Friday, 19 December 2008

Nhìn từ “đường băng” Cần Thơ

“Những khâu thiết yếu nhất đã chuẩn bị chu đáo để máy bay cất cánh bay kỹ thuật vào ngày 22-12 và bay thương mại tuyến Cần Thơ – Hà Nội vào ngày 3-1-2009” – ông Phạm Mạnh Khiên, Giám đốc Cảng hàng không Cần Thơ, nói. Đây được xem là “cột mốc” quan trọng nối kết các tuyến du lịch ĐBSCL và điểm khởi đầu mở ra con đường thông thương mới cho châu thổ “Chín Rồng”!


Năm 2008 đang dần khép lại. Thời điểm này, đường băng sân bay Cần Thơ dài 2.400m đã hoàn thành, sẵn sàng đưa và đón khách từ Cần Thơ ra Hà Nội và ngược lại. Trước mắt, SBCT sẽ khai thác tuyến Cần Thơ – Hà Nội và ngược lại, mỗi ngày 1 chuyến, sau đó sẽ có kế hoạch mở các đường bay đi Đà Nẵng, Phú Quốc... Một sự kiện khác cũng được người dân ĐBSCL vui mừng đón nhận: Cuối tháng 11 vừa qua, Thủ tướng đã có mặt tại Phú Quốc (Kiên Giang) dự lễ khởi công xây dựng hạng mục đầu tiên của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.


Mới đây, Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Vận tải Cần Thơ đã đưa tàu cao tốc CASHIN-01 vào chạy tuyến Hà Tiên – Bãi Vọng (Phú Quốc). Phú Quốc - với dân số chưa tới 100.000 người, đang có những chuyển động để từng bước khẳng định vị thế của “đảo ngọc” trong khu vực. Hiện có 21 dự án với tổng vốn đầu tư 1,72 tỷ USD vào Phú Quốc được phê duyệt. Vị thế của Phú Quốc đang được định hình và khẳng định.

Ngày 11-12-2008, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1802/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch chung thành trung tâm thương mại, du lịch của quốc gia và quốc tế trong Quyết định số 1802/QĐ-TTg. Theo đó, Phú Quốc sẽ được xây dựng theo các khu và vùng chức năng, hình thành các trung tâm đô thị, trung tâm tổng hợp, chuyên ngành (tài chính, ngân hàng, du lịch nghỉ dưỡng, hội nghị, y tế, thể thao…). Phú Quốc sẽ được đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng hiện đại, là cổng giao thương lớn trong khu vực, quốc tế như sân bay, cảng biển đáp ứng yêu cầu phát triển sử dụng hiện tại và lâu dài.


Lâu nay, du lịch ĐBSCL được xem là “vùng trũng” của cả nước trong khi có hàng tá thắng cảnh du lịch! Những nguyên nhân chính là: Các doanh nghiệp lữ hành trong vùng chỉ tổ chức “nối tour” cho các doanh nghiệp lữ hành của TPHCM, Hà Nội và một số tỉnh thành khác. Mỗi năm, ĐBSCL thu hút khoảng 15% lượng khách quốc tế đến nhưng trong đó có đến 95% là do doanh nghiệp lữ hành ngoài vùng đưa đến. Khả năng trực tiếp thu hút và tổ chức các tour cho khách du lịch của các doanh nghiệp lữ hành ĐBSCL rất yếu. Các doanh nghiệp lữ hành trong vùng chủ yếu kinh doanh khách nội địa hoặc là tập trung đưa khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài; chỉ có 18 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, chiếm khoảng 2,8% cả nước.

Tiền Giang là địa phương có số doanh nghiệp lữ hành đông nhất với 9 doanh nghiệp, các tỉnh khác tỉnh có, tỉnh không… Một trong những nguyên nhân chính là ĐBSCL: chưa có “taxi hàng không” để tạo thuận lợi đi lại cho du khách nước ngoài. Việc “nâng cấp” sân bay Phú Quốc và đưa sân bay Cần Thơ hoạt động từ đầu năm 2009, sẽ tạo sức hút đầu tư làm thay đổi diện mạo các tour, tuyến du lịch ở ĐBSCL.


Điểm lại một số công trình giao thông trọng điểm của ĐBSCL trong năm 2009 được nhiều người kỳ vọng như: Sân bay Cần Thơ, cầu Rạch Miễu đều đã hoàn thành. Năm 2010, sẽ tiếp tục có những công trình như: cầu Cần Thơ hoàn thành đưa vào sử dụng, sân bay Cần Thơ khánh thành giai đoạn 2 để trở thành sân bay quốc tế... Những công trình giao thông này, tương lai sẽ là những “nhịp cầu” đưa những đoàn doanh nghiệp, du khách nước ngoài đến với Cần Thơ – Phú Quốc… “khám phá” du lịch miệt vườn, sông nước miền Tây và hít thở không khí trong lành của đảo ngọc Phú Quốc.


Cao Phong

No comments: