Friday, 21 November 2008

Chuẩn bị hàng tết: Tiến thoái lưỡng nan

Thông thường khoảng cuối tháng 10, hầu hết các doanh nghiệp (DN) đã chuẩn bị xong kế hoạch dự trữ nguồn hàng tết. Thế nhưng năm nay, tình hình khác hẳn.

Sức mua sẽ khó tăng

Sức mua trên thị trường vào thời điểm cuối năm sẽ khó có thể đạt như mong muốn – đây là nhận xét chung của hầu hết các siêu thị tại địa bàn TPHCM. Nguyên nhân chính, theo ông Ngô Văn Hải, Phó Giám đốc siêu thị Citimart, nếu so sánh với năm ngoái, mặt bằng giá các mặt hàng thiết yếu đã tăng bình quân từ 20% đến 30%.

Giá tăng trong khi thu nhập của người dân gần như không tăng, khiến người tiêu dùng phải cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định mua hàng hóa. Theo đó, cơ cấu tiêu dùng từ đầu năm đến nay cũng đã có sự thay đổi rất lớn. Đó là, sức mua nhóm các mặt hàng thiết yếu vẫn đảm bảo, trong khi các nhóm hàng khác giảm khá mạnh. Cũng theo ông Hải, nếu những năm trước doanh thu của Citimart tăng khoảng 20%-30%, thì 10 tháng đầu năm 2008 mức tăng vẫn đảm bảo con số này. Tuy nhiên, nếu trừ yếu tố tăng giá hàng hóa thì doanh thu tại Citimart không tăng.



<

No comments: