Có thể nói, đây là một trong những chính sách đúng đắn nhằm tăng mức bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho người dân bị thu hồi đất đảm bảo cuộc sống.
Và đặc biệt là chính sách này còn hướng đến cả những người dân trước đây đã đồng ý nhận tiền, hoặc được TĐC rồi, để những người tiên phong chấp hành chủ trương của Nhà nước không thiệt thòi. Chính vì thế, QĐ 06 của UBNDTP đã tạo được tâm lý phấn khởi và sự đồng thuận cao của người dân thuộc dự án KĐTMTT, nhất là đối với các trường hợp đã nhận được toàn bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ và TĐC nay được bổ sung theo chính sách mới.
Đó là chủ trương đúng và rất được lòng dân. Tuy nhiên, với thực trạng đa số người dân được TĐC đã “bán lúa non” nhà đất TĐC của mình thì dường như đối tượng được thụ hưởng các chính sách trên - là những người dân TĐC - vẫn chưa đúng.
80% hộ dân thuộc dự án KĐTMTT đều bán suất TĐC. Nhiều trường hợp, khi bán phiếu TĐC người dân đã làm hợp đồng ủy quyền đóng tiền nhà, nhận giấy chủ quyền nhà, thậm chí có cả hợp đồng ghi luôn nội dung “người được ủy quyền được nhận tất cả hình thức hỗ trợ sau này”. Bởi vậy, nhiều người đáng ra được nhận chính sách đền bù bổ sung của TP đành đứng nhìn quyền lợi của mình chạy sang tay người khác.
Chị Lý Thanh L. thuộc diện giải tỏa của KĐTMTT có diện tích giải tỏa trên 200m2 đã bán phiếu TĐC với giá 40 triệu đồng. Sau khi biết có chính sách hỗ trợ bổ sung, chị “truy tìm” mãi mới tìm ra người mình bán phiếu TĐC nhưng lại phát sinh tranh chấp khi người mua phiếu của chị cũng muốn tiền hỗ trợ bổ sung thuộc về mình. Cuối cùng, chị đành phải đồng ý chia đôi số tiền được hỗ trợ bổ sung trên 800 triệu đồng cho người mua. “Nếu chính sách đền bù hợp lý ngay lúc đầu, thì tôi đâu có phải bán suất TĐC vì sợ kham tiền nhà không nổi…”, chị L. ngậm ngùi.
Hiện các sở-ngành liên quan đang dự thảo quy chế quản lý mua bán nhà TĐC để các cơ quan chức năng có cơ sở giải quyết, xử lý những trường hợp đầu cơ nhằm giúp người bị giải tỏa có nơi ở ổn định. Và biện pháp xử lý vẫn còn là nỗi băn khoăn đối với các cơ quan soạn thảo quy chế. Tuy nhiên, nếu có tìm ra hướng xử lý thì đó cũng chỉ là giải pháp nhất thời chứ chưa thực sự căn cơ.
Thay vì đưa ra một biện pháp mạnh, có lẽ TP cần tập trung vào các giải pháp căn cơ hơn: bồi thường và TĐC hợp lý, triển khai nhanh chóng đến người dân để họ sớm ổn định được cuộc sống. Khi đó quyền lợi của người TĐC không chỉ là một “suất” TĐC hay một “phiếu” TĐC không rõ ràng về địa điểm và thời gian cấp, mà để “lúa đến tay người dân không phải là lúa non” thì người dân TĐC mới mong được an cư sau khi được TĐC.
HẠNH NHUNG
No comments:
Post a Comment