Wednesday, 21 January 2009

Kiên trì với dự án đào kênh Quan Chánh Bố

Về luồng tàu biển Định An hiện tại cho ĐBSCL, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết, vẫn duy trì nạo vét cửa Định An xuống đến 3,5m. Đây là độ sâu hiệu quả nhất. Năm 2008, Bộ GTVT đã bố trí 15.000 tỷ đồng để thực hiện nạo vét luồng tàu biển này. “Ai có sáng kiến hay hơn cho luồng tàu biển Định An thì Chính phủ sẵn sàng ủng hộ” - Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng nói thêm.


Được biết, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của ĐBSCL là rất lớn. Tuy nhiên, 80% lượng hàng hóa của miền đất này lại phải chuyên chở lên TPHCM, vì các luồng tàu biển ở đây bị sa bồi rất lớn. Điều này đã tạo áp lực cho giao thông thành phố và làm tăng chí phí xuất khẩu. Chính vì vậy, yêu cầu phải có một luồng tàu biển cho ĐBSCL là rất lớn.

Bộ GTVT đã triển khai nghiên cứu vấn đề này gần 20 năm và vào cuối năm 2008, đầu 2009 đã quyết định chọn phương án mở luồng bằng cách đào một con kênh tắt qua kênh Quan Chánh Bố để vào sông Hậu.


Nguyễn Khoa

No comments: